Illustrator เบื้องต้น
ใครว่าอีลาสเปลี่ยนสีแบบ โฟโต้ช๊อบไม่ได้ Hue PDF พิมพ์ อีเมล

มีคำสั่งหนึ่งที่ในโฟโต้ช๊อปจะเปลี่ยนสีได้ง่ายโดยใช้สไลด์ของเครื่องมือ Hue ก็จะเปลี่ยนสีได้ง่ายดาย ลองมาดูกันว่าในอีลาสจะต้องทำยังไงครับ
1.ก่อนอื่นเลือกชิ้นงานทั้งหมดครับ เสร็จแล้วคลิตรงลูกศรสีแดงครับ พอเมาส์เลือนไปอยู่บนมันจะเป็นสีขึ้นมานะครับ ตรงเรียกว่าLive color ครับ
1

2.ก็จะปรากฎหน้าต่างขึ้นมาให้เราปรับแต่งนะครับ
ตรงเลข 1 ด้านบนจะมีสีเรียงกันอยู่ครับมันคือสีทั้งหมดที่เราเลือกมาครับเราสามารถจะเลือกสีที่ต้องการจะเปลี่ยนไ้ด้จากตรงนี้ครับ
ตรงเลข 2 จะมีสไลด์สามอัน หลักการทำงานเหมือนในโฟโต้ช๊อบเลยครับ
H จะเปลี่ยนสีครับ
S จะเพิ่มหรือลดความสดของสีครับ
B แสงสว่างครับปรับจะมืดหรือสว่าง

2

3.ลองปรับดูก็จะได้ดังภาพครับ
3

 
ข้อแตกต่างระหว่างอีลาส CS3 CS4 CS5 PDF พิมพ์ อีเมล

Illustrator CS3 มีอะไรใหม่ ลองดูนะครับ

+ Live Color ชุดสีที่ผสมตามงานที่คุณกำลังทำ สามารถเลือกผสมได้หลายๆ ชุดสี สามารถเปลี่ยนชุดสีในงานได้เลย
livecolor
1.ตำแหน่งของ live color 2.เมื่อคลิกจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมา 3.สามารถเลือกสีในช่องด้านบนแล้วปรับไสล์สีเหมือน Hue ในโฟโต้ช๊อบ

+ Direct Selection tool ลูกศรขาวไว้จิ้มเลือกจุด anchor point
arrow point
+ Path Editing ปรับแต่งเส้น Path ผ่าน Control Panel Bar ด้านบนได้
Path control

+ Point alignment จัดเรียงจุด anchor point ได้ วิธีการคือใช้ลูกศรขาวจิ้มเลือกจุด point สองจุดขึ้นไปแล้วใช้ Align จัดเรียง
+ เพิ่มความไวในการใช้งานของโปรแกรม Illustrator
+ Eraser ยางลบไว้ลบเส้นพาธต่างๆ โดยสามารถปรับแต่งขนาดได้ตามต้องการ
eraser
+ New Document Profiles เวลาเลือกทำงานกับเอกสารใหม่ มีขนาดให้คุณเลือกมากขึ้น รวมถึงปรับระบบสีตามงานที่ทำได้ยืดหยุ่นกว่าเดิม
New document

+ Crop Area tool ใช้ Crop ภาพตามที่เรากำหนด
crop area
+ Isolation mode อันนี้เวลาดับเบิลคลิกที่ไฟล์ vector หรือเส้น path มันจะเข้าไปอีกชั้นๆ โดยที่เราทำงานเฉพาะกับชั้นนั้นๆ ได้ มีประโยชน์เวลาทำงานกับเส้นที่ซับซ้อนมากๆ
Isolution
1.จุดบอกตำแหน่งว่าเราอยู่ในส่วนไหนของงาน หากเป็นgroup ก็จะขึ้นว่าgroup
2.ชิ้นงานที่เราดับเบิ้ลคลิกเข้ามา
3.ชิ้นงานด้านนอกจะเป็นสีขุ่น ไม่สามารถคลิกได้ แต่ถ้าดับเบิ้ลคลิกก็จะเป็นการออกจากชิ้นงาน

+ Symbols ทำงานสะดวกกับ Flash CS3 เพราะสามารถแยกวัตถุว่าจะเป็น movie clip หรือ graphic symbol ได้
symbol

Illustrator CS4 มีทุกอย่างที่ CS3 ทำได้ เพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เด็ดๆ ตามด้านล่าง

+ Multiple artboards สำหรับทำงานหลายๆ หน้าในไฟล์เดียว เวอร์ชั่น CS4 กำหนดได้สูงสุดถึง 100 artboards ขนาดแตกต่างกันก็ได้
ML artbroad

+ Transparency gradients ไล่ระดับเฉดสีแบบโปร่งใสได้
gradient
+ Gradients exposed ไล่เฉดสีได้ยืดหยุ่นกว่าเดิม ด้วยเครื่องมือการไล่เฉดสีแบบใหม่ สามารถปรับและไล่สีที่ชิ้นงานไ้ดเลยไม่ต้องมาคลิกที่พาเลท
gradient exposed
+ Blob Brush tool แปรงไว้แต่งเส้นพาธ เน้นไปพวกทำเส้นแฉกอะไรทำนองนี้
blob brushes
ลักษณะของชิ้นงานที่สร้าง
blob brushes object

+ สามารถทำงานร่วมกันกับโปรแกรม Adobe ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้ง Flash,  Adobe Flex 3, Indesign เป็นต้น
โดยเฉพาะ Adobe Photo Shop

+ สามารถปรับแต่ง Property ของวัตถุผ่าน Appearance panel ได้ยืดหยุ่นกว่า ไม่ว่าจะแก้ไขค่า Gradient , ค่า Effect ต่างๆ , ค่าปรับแต่งตัวอักษรเป็นต้น
appearance

+ Tabbed document view เปิดเอกสารสไตล์ Tab สามารถลากวัตถุข้าม Tab ได้ง่ายดาย
+ Smart Guides เส้นไกด์ที่ฉลาดกว่าเดิม เวลาลากเอาวัตถุ จะมีเส้น Smart Guides โชว์ทันที ไว้เทียบระดับหรือใช้วัดกับเส้นหรือวัตถุอื่นๆ ได้
+ Isolation Mode advances ตัวนี้เหมือนของ CS3 แต่เก่งกว่าเดิม เพราะทำงานกับวัตถุที่ซับซ้อนได้ดีกว่า
+ Clipping masks demystified เอาไว้กันหรือบังวัตถุได้เด็ดกว่าเดิม ทำงานผ่าน Property Bar ด้านบนได้เลย
+ Separations preview เอาไว้ตรวจเช็คค่าสีตอน Output เหมาะสำหรับงานพิมพ์
separation

+ Adobe Kuler ชุดสีสำเร็จรูปออนไลน์ที่สามารถโหลดผ่านเน็ทได้
+ Path finder ที่สามารถใช้เส้นพาทซอยวัตถุได้

Illustrator CS5 มีทุกอย่างที่ CS3 และ CS4 ทำได้ และมีส่วนที่เพิ่มเติมด้านล่างครับ

+ Perspective drawing วาดภาพให้มีมิติแบบ Perspective ได้ เป็นเครื่องมือใหม่
+ Stroke ได้รับการปรับแต่งใหม่ ให้เจ๋งขึ้น ปรับลักษณะเส้นได้มากกว่าเดิมจะให้เว้า จะให้ตีบปลาย ตูดกว้าง เส้นประ หัวลูกศรเปิดปิด ฯลฯ แล้วแต่จะปรับ
+ สามารถกำหนด Brush style ลงไปบนเส้น Path ได้เลย โดยขนาดของ Pattern Brush จะยืดไปตามความกว้างของเส้นด้วย โดยสัดส่วนไม่เพี้ยน เหล่านี้ปรับได้ตรง Art Brush Option
+ กำหนดลูกเล่นของ Brush ให้ไล่ตามมุมของเส้น Path ได้ ว่าจะให้ห่างหรือซ้ำ Pattern ยังไง
+ Bristle Brush สามารถละเลงสีคล้ายๆ วาดภาพสีน้ำ สีโน้ำมัน แต่เป็น Vector และสนับสนุนเมาส์ปากกาอย่าง Wacom 6D Art Pen สามารถกำหนดระดับการกดของแปรงได้ และยังสามารถสร้างขอบเขตกันพื้นที่สำหรับการระบายสีไม่ให้เลยกรอบได้ด้วย
+ Pixel grid alignment สามารถเรียงเส้น path ให้ตรงกับช่อง pixel ได้ โดยโปรแกรมจะตัดแต่งขอบให้พอดีกับช่อง pixel ให้เลย เหมาะสำหรับการกะวัดวัตถุให้เป๊ะๆ
+ Text anti-aliasing ของใหม่ใน Illustrator CS5 แต่เก่าใน Photoshop ปรับค่าการแสดงผลของอักษรตามสื่อที่คุณออกแบบ เช่น Sharp, Crisp, Strong, และ Smooth
+ ปรับปรุง Multiple artboards ใหม่ ให้สามารถเพิ่มขนาด artboards ได้มากกว่า 100 ชิ้น แต่ละชิ้นจะมีขนาดเท่าใดก้ได้ จะเอียงจะใหญ่จะเล็กแล้วแต่เราจะกำหนด และ export แยกชิ้นงานได้ด้วย
+ Shape Builder tool คล้ายๆ การทำงานของ Pathfinder Panel แต่อันนี้เป็นของใหม่ สามารถปรับแต่งผสมผสานเติมเต็ม เพียงแค่ลากวัตถุมาทับกับวัตถุที่คุณต้องการ ก็จะได้วัตถุที่แสดงผลคล้ายๆการทำงาน Pathfinder แล้ว
+ Drawing enhancements ของใหม่ในการสร้าง Mask วัตถุ มีให้เลือกทั้ง Draw Inside, Draw Behind และ Draw Normal วิธีใช้ก็แค่ไปที่เมนู File > place ลงวัตถุที่เลือก
+ 9-slice scaling ฟัง์ชั่นปรับ Symbols โดยไม่เสียสัดส่วน ยืดหดได้โดยวัตถุไม่เพี้ยน
+ ทำงานร่วมกับโปรแกรม Adobe Flash Catalyst CS5 ได้

 
การหาไฟล์อีลาสแบบแสดงภาพตัวอย่าง PDF พิมพ์ อีเมล

หลายคนคงอยากจะหาไฟล์อีลาสแบบง่าย บางคนมีไฟล์เวกเตอร์ที่เป็น Ai Eps เก็บไว้ในเครื่องเยอะมากแต่ไม่รู้จะนำมาใช้ยังไง บางคนก็ไปขอคนอื่นเขามาอีกทั้งที่ในเครื่องตัวเองก็มีอยู่มากมาย ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือไฟล์อีลาสไม่แสดงภาพตัวอย่าง(thumbnails) เหมือนในวินโดน บางคนก็ไปหาโปรแกรมมาติดตั้งเสริม(ผู้เขียนก็เป็น 555) จริงแล้วมันแค่ขนตาครับมันใกล้จนเราเองก็ไม่คิดถึงมัน ในAdobe จะลงโปรแกรมเสริมมาให้เราแล้วครับสะดวกสบายไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มให้หนักเครื่อง ก็โปรแกรม Bridge นั้นเอง วิธีใช้ก็จะเปิดจาก All program ก็ได้นะครับหรือจะเปิดผ่าน อีลาส หรือโฟโต้ช๊อบก็ได้ครับจะมีเมนูให้คลิกตรงเมนู File > Browse in Bridge...

03

หน้าตาโปรแกรมก็จะเป็นแบบนี้ครับ
ทางซ้ายก็จะเป็นโฟนเดอร์ที่อยู่ในเครื่องพีซีของเราครับ
ตรงกลางก็จะเป็นไฟล์ที่อ่านจากโฟนเดอร์จะเห็นว่าหน้าต่างเหมือนกับวินโดที่เราใช้เลยครับ โปรแกรมจะแสดงภาพตัวอย่างของอีลาสให้เราได้เห็นภาพที่บรรจุอยู่ในไฟล์นั้นครับ
จะมีบางไฟล์ที่อาจจะแสดงผลช้าหน่อยหากไฟล์นั้นใหญ่มากๆ เหมือนเวกเตอร์ของผมนี้นะครับ
01

นี้เป็นอีกโฟนเดอร์หนึ่งครับที่ผมเก็บไฟล์อีลาสไว้ครับ สะดวกดีเวลาจะใช้งานครับ
02

 
Vector คือ PDF พิมพ์ อีเมล

 บทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องภาพภาพแบบ Raster กับภาพแบบ Vector คือภาพที่เก็บอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรานั้น คอมพิวเตอร์จะมีการประมวลผลภาพอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ
       1. การประมวลผลแบบ Raster หรือ Bitmap
       2. การประมวลผลแบบ Vector 
1.การประมวลผลแบบ Raster

       การประมวลผลแบบ Raster หรือแบบ บิตแมป(Bitmap) หรือเรียกว่าเป็นภาพแบบ Resolution Dependent โดยหลักการทำงาน คือ จะเป็นการประมวลแบบอาศัยการอ่านค่าสีในแต่ละพิกเซล ซึ่งมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Bitmap ซึ่งจะเก็บค่าของข้อมูลเป็นค่า 0 และ 1 และในแต่ละพิกเซลจะมีการเก็บค่าสีที่เจาะจงในแต่ละตำแหน่ง ลักษณะสำคัญของภาพประเภทนี้ คือ จะประกอบขึ้นด้วยจุดสีต่างๆที่มีจำนวนคงที่ตายตัว ตามการสร้างภาพที่มีความละเอียดแตกต่างกันไป ภาพแบบ Bitmap นี้ มีข้อดี คือ เหมาะสำหรับภาพที่ต้องการระบายสี สร้างสี หรือกำหนดสีที่ต้องละเอียดและสวยงามได้ง่าย ข้อจำกัดคือ เมื่อมีพิกเซลจำนวนคงที่ นำภาพมาขยายให้ใหญ่ขึ้น ความละเอียดก็จะลดลง มองเห็นภาพเป็นแบบจุด และถ้าเพิ่มความละเอียดให้แก่ภาพ จะทำให้ไฟล์มีขนาดใหญ่ และเปลืองเนื้อที่หน่วยความจำมาก 
      ไฟล์ของรูปภาพที่เกิดจากการประมวลผลแบบ Raster คือ ไฟล์พวกที่มี นามสกุล เป็น .BMP .PCX .TIF .JPG .GIF .MSP .PNG .PCT โดยโปรแกรมที่ใช้จัดการกับภาพประเภทนี้ คือ โปรแกรมประเภทจัดการภาพ ตกแต่งภาพ ซึ่งปัจจุบันนี้มีโปรแกรมมากมายให้เราได้ใช้กัน เช่น Photoscape,Paintbrush,Photoshop,Photostyler และอีกมากมาย


2. การประมวลผลแบบ Vector
       ภาพแบบเวกเตอร์ หรือ Object-Oriented Graphics หรือ เรียกว่า เป็นรูปภาพ Resolution-Independent เป็นภาพที่มีลักษณะของการสร้างจากคอมพิวเตอร์ที่มีการสร้างให้แต่ละส่วนของภาพเป็นอิสระต่อกัน โดยแยกชิ้นส่วนของภาพทั้งหมดออกเป็นเส้นตรง รูปทรง หรือ ส่วนโค้ง โดยอ้างอิงตามความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ หรืออาศัยการคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดยมีสีและตำแหน่งของสีที่แน่นอน ฉะนั้นไม่ว่าจะมีการเคลื่อนย้าย หรือย่อขยายขนาดของภาพ ก็จะไม่เสียรูปทรง และความละเอียดของภาพจะไม่ลดลง จึงทำให้ภาพยังคงชัดเจนเหมือนเดิม แม้ขนาดของภาพจะมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงก็ตาม แต่มีข้อเสียที่ไม่สามารถใช้เอฟเฟคในการปรับแต่งภาพได้เหมือนกับภาพแบบ Raster 
      การประมวลผลภาพแบบ Vector ได้แก่ภาพที่มี นามสกุล .AI, .DRW, .CDR , .EPS, .PS ซึ่งโปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพก็มีมากมายหลายโปรแกรม เช่น Illustrator, CorelDraw และ ภาพ .WMF ซึ่งเป็นภาพคลิปอาร์ตในโปรแกรม Microsoft Word และภาพ .DWG ในโปรแกรมการออกแบบ AutoCAD เป็นต้น

มาดูตัวอย่างของ การประมวลผลแบบ Vector และ การประมวลผลแบบ  Raster (Bitmap) ดังรูป

 
สร้างท้องฟ้าให้เป็นสีฟ้าดังใจเรา PDF พิมพ์ อีเมล

1.การทำภาพท้องฟ้าให้สีสันเป็นไปตามที่เราต้องการนะครับ ก่อนอื่นก้ต้องหาภาพท้องฟ้าจากพี่กู(google) ก่อนนะครับ ให้สังเกตุที่เมนูทางด้านซ้ายนะครับจะมีคำว่า "ใหญ่" อยู่นะครับให้เราคลิกที่นี้แล้วกูเกิลจะเลือกเฉพาะภาพที่มีขนาดใหญ่มาแสดงให้เราครับ
1

2.มาที่โปรแกรมอีลาสนะครับ ให้เราสร้างพื้นหลังจากสีเหลี่ยม แล้วใส่กาเดียนะครับเป็นสีน้ำเงินตามที่เราต้องการนะครับการเปลี่ยนสีก็เพียงแค่คลิกไปที่ปุ่มสีในกาเดียนนะครับแล้วค่าสีในพาเลทสี(color) ก็ขึ้นเป็นค่าสีของตำแหน่งสีนั้นของกาเดียนให้เราปรับค่าตามความต้องการครับ  ส่วนการเพิ่มหรือลดสีในกาเดียนก็แค่คลิกไปตรงกลางระหว่างปุ่มสีทั้งสองอันโปรแกรมก็จะสร้างปุ่มสีใหม่ขึ้นมาแล้วนะครับ หากต้องการลดก็แค่ลากออกจากพาเลทก็เป็นการลบปุ่มออกแล้ว  อีกวิธีหนึ่งถ้าจะเพิ่มสีก็คือ การลากสีจากพาเลทสี(swatches) เขามาในกาเดียนได้เลยครับ
6

3.เมื่อได้สีที่ต้องการแล้วนะครับให้นำภาพท้องฟ้าที่เราหาได้จาก google มาวางไว้บนพื้นสีที่เราสร้างไว้ (File > place...)
2

4.เปิดพาเลท Transparency ขึ้นมาครับ ในช่อง normal จะมีสามเหลี่ยมเล็กๆ ด้านหลังคลิกแล้วจะมีเมนูออกมาให้เลือก ค่าเหล่านี้จะเป็นการ blending layer ของทั้งสองเลเยอร์ ในแต่ละค่าก็จะผสมสีแตกต่างกันออกไป
3

5.ในที่นี้ผมเลือก Overlay ครับ ลองปรับเป็นอย่างอื่นดูนะครับหากใครชอบในแบบอื่นๆ
4

6.ปรับขนาดให้เท่ากัน หากเราต้องการปรับเปลี่ยนสีก็เลือกพื้นหลังนะครับแล้วก็มาปรับค่าสีใน กาเดียนเอาเองตามใจชอบครับ
5

 
หน้า 1 จาก 10

ช่องทางการติดต่อ

โทร:

0871719278

0638842752


lineId Line: eak25191976 

social-facebook-box-blue-icon
Facebook : เอก อีสานเวกเตอร์    

gmailE-mail  pattapup@gmail.com 
pattapup@hotmail.com

ที่ปรึกษากฏหมาย

332315

id line : p_devere8789
Mobile : 09-9459-5564
name : พงษ์พิชญ์ อ่อนละมัย
ที่ปรึกษากฎหมาย

ล๊อกอิน

ล๊อกอินก่อนใช้งาน



สวัสดีสมาชิก
 
logo footer Designed by TemplatePlazza - All Rights Reserved